Đăng ký xét tuyển trực tuyến

Lời khuyên nào cho những sĩ tử mùa thi?

16:25 - 28/04/2019 | 373 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức sự kiện | admin

Mùa thi đang tới rất gần rồi các bạn ơi! Hãy giữ sức khỏe của bản thân thật tốt để bước vào kỳ thi sắp tới nào. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn những lời khuyên để có một sức khỏe thật tốt.

Hè về, thời tiết nắng nóng cộng với áp lực thi cử đè nặng sẽ khiến cho các sĩ tử dễ kiệt sức. Chính vì vậy các sĩ tử cần có chế độ sinh hoạt khoa học, ăn đủ chất, ngủ đủ giấc.

Ngủ điều độ, đủ giấc

Nên tuân thủ theo nhịp sinh học, đó là ngủ thỏa mãn theo nhu cầu, ngủ càng sớm càng tốt, ngủ sớm sẽ thức dậy sớm và bạn có thể học vào buổi sáng sớm cũng rất tốt. Nếu thiếu ngủ, cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng, giảm bài tiết hormon tăng trưởng, giảm ăn, ăn mất ngon, chậm tiêu, kéo dài sự kích thích vỏ não dẫn đến suy nhược hệ thần kinh và toàn cơ thể, từ đó cũng giảm năng suất học tập.

Khi chúng ta thấy mệt mỏi và buồn ngủ, đấy là tín hiệu báo bộ não cần nghỉ ngơi ngay lập tức. Tốt nhất nên rời bàn học, chợp mắt khoảng 30 phút rồi học tiếp hoặc đi ngủ luôn nếu đã khuya rồi. Không nên ép bộ não hoạt động quá mức, ngày hôm sau sẽ hoạt động không hiệu quả.

Do vậy, đảm bảo ngủ đủ 6-8 tiếng một ngày, buổi tối nên học bài từ 7 giờ, ngủ trước lúc 23 giờ, sáng dậy sớm lúc 5 giờ học bài (lúc này học rất hiệu quả). Ngủ trưa từ 30 phút – 1 tiếng.

Ăn uống khoa học

Bữa sáng cung cấp năng lượng cho cơ thể sử dụng trong ngày. Nên tuyệt đối các em không được bỏ bữa sáng, điều đó rất nguy hiểm. Sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện.

Gần đến ngày thi, các em không nên ăn các thức ăn lạ khó tiêu hóa hoặc những loại thức ăn đã từng gây rắc rối đối với bản thân trước đây. Nên tránh ăn thức ăn đường phố đến mức thấp nhất vì rất có thể các em sẽ bị ngộ độc.

Sau ăn 30 – 60 phút mới được học, thời gian này tranh thủ nghỉ ngơi, đi dạo nhẹ nhàng, hít thở sâu, theo dõi hơi thở để không nghĩ ngợi cho não thực sự được nghỉ.

Cũng không nên ăn quá no ở các bữa chính. Nếu ăn quá no máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hoa lượng thức ăn thừa nên sẽ giảm lượng máu lên não dẫn đến buồn ngủ, do đó khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm.

Những thực phẩm tốt cho trí não cần được ưu tiên hàng đầu đối với các sĩ tử mùa thi. Những loại thực phẩm dưới đây rất đơn giản, dễ mua, dễ chế biến giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trí não sĩ tử nhiều chuyên gia khuyên sử dụng.

Các loại quả: Nên ưu tiên các loại quả có màu vàng, đỏ để cung cấp nhiều vitamin A cho mắt. Ít nhất cũng ăn một quả chuối và một quả táo hoặc một cốc nước cam, quýt mỗi ngày để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

lời khuyên cho sĩ tử mùa thi
Các loại hoa quả có rất nhiều vitamin và tốt cho sức khỏe của các thí sinh

Sữa chua: Ăn 1 – 2 hộp sữa chua mỗi ngày để cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch.

Sữa: Cung cấp nhiều năng lượng, có thể uống một ly sữa cho bữa đêm hoặc các bữa ăn phụ giúp tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Nấm: là loại thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin…

Đậu phụ: cung cấp đạm thực vật dễ tiêu, có thể mua và chế biến rất đơn giản.

Các loại hạt: như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen… Đây là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử, đồng thời cũng là món ăn để các bạn bồi dưỡng thêm vào bữa ăn phụ.

Cá: không những là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo (hay còn gọi là omega) có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Một tuần nên ăn ba bữa cá, ưu tiên các loại cá thu, cá basa, cá trích… Ngoài ra, mùa hè có thể ăn thêm canh cua, ngao hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng rất dồi dào.

Trứng, sữa mỗi ngày là thức ăn bổ sung tốt nhất cho trí não và giàu protein, vitamin, đặc biệt là lecithin tạo chất dẫn truyền thần kinh acetylcholin. Các bậc phụ huynh cần nhớ cho con dùng hàng ngày, với mức độ phù hợp để giúp trẻ luôn minh mẫn. Một lưu ý, trứng được chọn phải là trứng an toàn, có nguồn gốc và kiểm định chất lượng. Sữa cũng nên mua của các thương hiệu uy tín, tránh mua hàng trôi nổi để loại bỏ nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Vận động, thể dục thể thao để giữ sức khỏe tốt cho mùa thi sắp tới

Hoạt động thể lực tuy không phải là “thức ăn bổ não” nhưng lại hết sức cần thiết vì giúp máu lưu thông tốt, mang ôxy và dưỡng chất tới cho não nhiều hơn nên các em sẽ “sáng trí” hơn khi học tập.

lời khuyên cho sỡi tử mùa thi
Hãy thường xuyên tập luyện vận động, thể dục thể thao để giữ sức khỏe tốt

Bộ não của chúng ta chỉ có thể tập trung, hoạt động liên tục trong vòng 45 phút, sau đó nó cần được nghỉ ngơi. Do vậy không phải cứ học liên tục là tốt mà cứ mỗi 45 phút nên nghỉ giải lao khoảng 10 phút. Thời gian nghỉ ngắn này có thể vận động bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi lại, đồng thời hít thở sâu để tăng lưu lượng máu lên não, giúp não thư giãn, nghỉ ngơi.

Vào mùa thi, nhu cầu năng lượng của các sĩ tử cao gấp nhiều lần, nhất là khi bộ não hoạt động quá sức. Vì vậy, thực phẩm tốt cho trí não cần được ưu tiên hàng đầu đối với các sĩ tử mùa thi.

Những chia sẻ của Trường Cao Đẳng Bách Khoa Tây Nguyên là những thông tin hữu ích về vấn đề giữ gìn sức khỏe tốt nhất của các thí sinh trong mùa thi cử. Không chỉ các sĩ tử mà các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý những chia sẻ trên để giúp con mình trong vấn đề về dinh dưỡng.

Chúc các bạn sĩ tử sẽ có một sức khỏe tốt để bước vào kỳ thi sắp tới!!

Địa chỉ: Số 300 - Hà Huy Tập - TP. Buôn Ma Thuột - tỉnh Đăk Lăk
Website: caodangbachkhoataynguyen.edu.vn
Email: tuyensinh@caodangbachkhoataynguyen.edu.vn
Điện thoại: 0984 004 045 - 02628 551 557 - 02628 551 553